วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีไฟเบอร์อาจทำให้อินเทอร์เน็ตของคุณเร็วขึ้น 100 เท่า


    เราอาจจะคิดว่าไฟเบอร์อินเทอร์เน็ตที่บ้านของเรามันช่างเร็วเสียจริงๆ แต่จะเป็นอย่างไรถ้าอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์สามารถเร็วกว่าเดิมได้อีก 100 เท่า มันฟังดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ใช่ไหมหล่ะ? แต่นักวิจัยจากประเทศออสเตรเลียทำให้เรื่องนี้เป็นจริงขึ้นมาแล้ว และเป็นพัฒนาการแบบก้าวกระโดดในเรื่องความเร็วของการท่องอินเทอร์เน็ตเลยทีเดียว
ผลงานวิจัยชิ้นนี้มีการแผยแพร่ผ่านวารสาร Nature Communications เป็นการสร้างรูปแบบใหม่ในการสื่อสารข้อมูลผ่านสายไฟเบอร์ออปติก ด้วยการบิดแสงให้เป็นเกลียวในขณะที่มันเดินทางผ่านสายไฟเบอร์ออปติก ด้วยเทคนิคใหม่นี้ทำให้แสงสามารถนำพาข้อมูลไปได้ในปริมาณที่มากกว่าเดิมอย่างมหาศาล แถมการประยุกต์ใช้วิธีข้อส่งข้อมูลด้วยแสงรูปแบบใหม่นี้ทำได้ไม่ยากอีกด้วย
จริงอยู่ที่ในปัจจุบันนี้เครือข่ายไฟเบอร์ออปติกเป็นวิธีการสื่อสารข้อมูลที่มีความเร็วสูงอยู่แล้ว มันเร็วกว่าเครือข่ายที่ใช้สายทองแดงเป็นสื่อนำข้อมูล โดยไฟเบอร์ออปติกใช้ช่วงจังหวะของการปล่อยแสง ในการส่งข้อมูลจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ซึ่งความเร็วนั้นก็น่าประทับใจทีเดียว
อินเทอร์เน็ตเร็วกว่าเดิม 100 เท่า!!! ด้วยเทคโนโลยีไฟเบอร์ออปติกใหม่ ที่บิดลำแสงให้เป็นเกลียว
เทคนิคของการส่งข้อมูลผ่านสายไฟเบอร์ออปติกใหม่ ใช้การบิดเกลียวของลำแสงคล้ายเกลียวของ DNA
โดยเทคโนโลยีการส่งข้อมูลผ่านสายไฟเบอร์ออปติกรูปแบบใหม่นั้น จะมีการบิดเกลียวของลำแสงเมื่อมันเคลื่อนที่ผ่านสายไฟเบอร์ออปติก ทำให้สามารถใส้ข้อมูลลงในไปแสงได้มากกว่าเดิม โดยคุณ Min Gu หนึ่งในทีมงานวิจัยกล่าวว่า  "มันก็เหมือนกับโครงสร้างของ DNA ที่มีการบิดเกลียว ยิ่งเราใช้ประโยชน์จากโมเมนตัมเชิงมุม (Angular momentum) ได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งขนส่งข้อมูลไปกับแสงได้ในปริมาณที่มากขึ้น"
และการที่เราจะได้ใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็ว 100x เมื่อไหร่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความกระตือรือร้นของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้าน คาดว่าเราจะได้ใช้เทคโนโลยีไฟเบอร์อินเทอร์เน็ตแบบใหม่นี้ในช่วงราวๆ ปี 2040 ตอนนี้ก็ใช้ของเดิมกันไปก่อนนะ

อ้างอิงข้อมูลจาก//https://bgr.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น