วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

AMD เปิดตัวชิปกราฟฟิก 7nm ตัวแรกของโลก! Radeon Instinct MI60 และ MI50


    สวัสดีชาวคอเกมส์ทั้งหลาย  ในที่สุด AMD ก็ได้เปิดตัว GPU 7 นาโนเมตร ตัวแรกของโลก คือ Radeon Instinct MI60 และ MI50 ซึ่งเป็นรุ่นสำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น
โดยที่รุ่นเรือธงอย่าง MI60 นั้นมีสมรรถนะ 7.4 TFLOPS สำหรับการประมวลที่ 64-bit และชิปทั้งสองตัวทำงานร่วมกับหน่วยความจำที่มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงแบบ HMB2 (High-Bandwidth Memory) โดยมีแบนด์วิดท์ในการถ่ายโอนข้อมูลที่สูงถึง 1TBps และหน่วยความจำมีขนาดใหญ่ถึง 32GB และมีเทคโนโลยี Infinity Fabric ที่สามารถเชื่อมชิป MI60 สี่ตัวเข้าด้วยกันในรูปแบบของ Hive ring โดยมีช่องทางการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างกันที่ความเร็วสูงถึง 200GB/s

     แม้ว่าจะเป็นข่าวการเปิดตัว GPU แต่ก็อาจไม่ใช่ข่าวดีสักเท่าไรนักสำหรับสายเกมเมอร์ เพราะว่า Radeon Instinct MI60 และ MI50 นั้นถูกสร้างมาเพื่อใช้งานกับเซิร์ฟเวอร์และคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ เพราะในที่สุดเราก็มีเทคโนโลยี 7nm กับอะไรที่ไม่ใช่แค่ชิปมือถือเสียที (และอาจสร้างข่าวดีให้กับวงการเกมส์ต่อไปในอนาคตก็ได้)
    จุดเด่น  FLOPS หรือ ฟล็อปส์ เป็นหน่วยที่ใช้นับจำนวนชุดคำสั่งในการประมวลผลการคำนวณตัวเลขทศนิยม ที่หน่วยประมวลผลสามารถทำได้ใน 1 วินาที
    ความหมาย TFLOPS คือหน่วย เทราฟล็อปส์ หรือ ล้านล้านฟล็อปส์ 1,000,000,000,000  เลยทีเดียวครับ
     สำหรับRadeon Instinct MI60 ราคาที่จะจำหน่ายไม่มีข้อมูลเปิดเผย แต่จะมีกำหนดวางขายก่อนในช่วงปลายปี 2018 จากนั้น Radeon Instinct MI50 จะตามมาในไตรมาสแรกของปี 2019  นี้ครับ  


ที่มา : www.engadget.com , www.news.thaiware.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น